ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

10 เทรนด์การออกแบบในปี 2021


   
ในโลกที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จำไว้เสมอว่า “การยืนนิ่งคือการก้าวถอยหลัง”


     เพราะเทรนด์การออกแบบเป็นอะไรที่หลายคนให้ความสนใจ และอยากอัปเดตอยู่ตลอดเวลาใช่ไหมละคะ แต่ในปี 2020 กลับทำให้เราเข้าสู่ยุค Covid-19 แบบไม่ทันตั้งตัว แถมยังเกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตมากมายหลาย ๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ การทำงานจากที่บ้าน (Work From Home ) และแพลตฟอร์มการสื่อสารต่าง ๆ เมื่อเทคโนโลยีและเทรนด์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึงเทคนิคใหม่ ๆ ของการออกแบบที่ต้องวิ่งตามให้ทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเองค่ะ

     และวันนี้ Uppercuz จะแนวโน้มการออกแบบในปี 2021 จากประสบการณ์การออกแบบของเรามาฝากกันค่ะ สำหรับเทรนด์ในปีหน้าที่เราคาเดาไว้จะเป็นอย่างไรนั้น ตามมาดู “10 เทรนด์ออกแบบในปี 2021” กันเลย!

1) อิโมจิ (Emoji)


     ในยุคที่เราส่งอิโมจิแทนการสื่อสารมากขึ้นทุกวัน จนปัจจุบันเราสามารถสร้างอีโมจิเป็นของตัวเองได้ แล้วจะแปลกอะไรหากเราจะเอาอิโมจิมาอยู่ในงานออกแบบของเรา เหตุผลที่อิโมจิกลายเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2021 ก็เพราะตัวอีโมจิช่วยสร้างความรู้สึกต่องานได้รวดเร็วกว่า Text นี่แหละค่ะ และในปี 2021หากเราสามารถใส่ความ Creative ลงไปในอิโมจิได้ล่ะก็ จะช่วยให้เราสร้างผลงานที่แปลกตา และน่าดึงดูดกว่าที่เคยแน่นอน

2) แรงบัลดาลใจจากธรรมชาติ


     การออกแบบที่ได้แรงบัลดาลใจที่มากจากธรรมชาติ มาแรงขึ้นทุกปีค่ะซิส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ สี หรือ texture จะให้ความรู้สึกสบาย เหมือนเวลาสัมผัสอยู่บนผิวหญ้า และเมื่อเกิดภาวะโลกร้อน โรคระบาด ก็ยิ่งทำให้ธรรมชาติกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวนักออกแบบมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้เลยว่างงานออกแบบที่ดูมินิมอล และออกแนวรักษ์โลก กำลังมาแรงสุด ๆ ในช่วงนี้

3) ลายเส้นการ์ตูน


     ลายเส้นการ์ตูนแห่งปี 2021 จะถูกลดทอนรายละเอียดลงไปให้มีความมินิมอลมากขึ้น ด้วยการใช้ลายเส้นที่เรียบง่าย น่าสนใจ ผสมผสานหลาย ๆ เทคนิครวมกัน และที่สำคัญคือต้องสามารถ Custom ได้เหมือนกับอิโมจิอย่างเราได้เล่ากันไปแล้ว ส่วนผสมเหล่านี้แหละค่ะ ที่ช่วยให้งานมีความสนุก ดูน่ารัก และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้

4) การผสมของภาพ 3 มิติ รูปทรง และฟอนต์


     รูปทรง 3 มิติมาแรงขึ้นทุกปี ยิ่งสมจริงมากเท่าไหร่ ผู้คนยิ่งอยากเสพมากเท่านั้น แต่ความจริงเราจะเรียกสิ่งนี้ว่าเทรนด์ใหม่ก็ไม่ถูกใช่ไหมล่ะคะ แต่เอาเป็นว่าส่วนผสมของ ภาพ 3 มิติ รูปทรง และฟอนต์ จะช่วยให้งานออกแบบ ดูโมเดิร์น ดูแพงกว่าชาวบ้านเค้าแน่นอนค่ะ ตัวอย่างง่าย ๆ ที่เห็นได้ชัดคือ งาน Re-make จากยุค 90 ที่ถูกอัปเกรดจากภาพ 2 มิติ เป็น 3 มิติ ก็ดูโดดเด่นน่าสนใจ แต่ยังคงเนื้อเรื่องแบบคลาสสิกเอาไว้

5) Pixel 3 มิติ หรือ Voxel


     อย่างที่บอกไปว่า 3 มิติ นั้นมาแรงขึ้นทุกปี แต่ทีนี้ถ้าหากงาน Pixel ของเรา ถูกนำมาปรับให้เป็น 3 มิติ และเราก็จะเรียกชื่อใหม่แบบเก๋ ๆ ว่า “Voxel” ซึ่งรูปแบบก็เหมือนกับการมองเลโก้ ให้เป็น 3 มิติ นั่นเอง งานที่ถูกออกแบบด้วย Voxel จึงให้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปยังวัยเด็กที่น่าจดจำ เสมือนกับเรากำลังต่อเลโก้ ที่ผสมผสานเทคนิคจาก 2 มิติ เป็น 3 มิติ ถ้านึกไม่ออกให้ลองดูสไตล์กราฟิกของเกม Minecraft ก้ได้ค่ะ

6) Monochrome & Duotone


     อีกเทรนด์ที่น่าจะถูกใจเหล่าคุณลูกค้า ขาแบรนด์ทั้งหลาย ต้องมี Monochrome & Duotone เป็นหนึ่งในลิสต์แน่นอน โดยการใช้สีโมโนโครม 1 สี หรือหลายเฉด หรือจะใช้ ดูโอ้โทน 2 สี จะช่วยผสมผสานงานของเราให้ออกมา ดูลื่นไหล มองง่าย และน่าสนใจอยู่เสมอ หากเราผสมไปกับเทคนิคงานออกแบบที่หลากหลายในข้างต้นนั้น จะทำให้งานของเราดู Complex แต่ยังคงความ Simple และยังช่วยควบคุม CI ของแบรนด์ได้ง่ายด้วย ใครมาสายนี้บอกเลยลูกค้าแฮปปี้แน่นอน

7) Texture With Gold


     สำหรับปี 2021 โทนสีเมทัลลิก ยังคงมาแรง! ไม่ว่าจะ สีเงิน โลหะ สีทอง ก็กำลังเป็นที่นิยมสำหรับคนเมือง ดูได้จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่แห่กันออกสี Rose Gold หรือ Gold กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน หรือ ของตกแต่งภายในบ้าน นอกจากจะเข้ากันได้ดีกับสิ่งของและอุปกรณต่าง ๆ แล้ว กับงานออกแบบก็ปังไม่แพ้กันค่ะ ใครอยากออกแบบชิ้นงานให้ดูหรูหรา ดูแพง แบบพรีเมียมสุด ๆ ก็ต้องหยิบโทนสีเหล่านี้มาใช้เลย หรือจะเอาไปผสมใช้กับ Material อื่น ๆ ก็ไหวอยู่ ถือว่าเป็นยุคของการโชว์ Texture เลยแหละค่ะ

8) Typo Chaos


     การออกแบบ Typo นั้นสะท้อนถึงตัวตนของ แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และงานออกแบบ ได้ดีเลยทีเดียว แอบกระซิบเลยว่าปีหน้าการใช้ Typo จะกลับมาฮิตอีกแน่ ๆ ดูอย่างในยุคนี้ที่ Vintage Fashion สามารถหวนคืนวงการได้อย่างสมศักดิ์ศรี  นับประสาอะไรที่ Typo Chaos จะกลับมาผงาดอีกครั้งไม่ได้ และในยุคที่การออกแบบมีความก้าวหน้าขนาดนี้ รับรองเลยค่ะว่าเราจะได้เห็นงาน Typo ที่นอกกรอบ หรือ อาจจะเป็นการนำไปผสมผสานกับภาพอื่น ๆ ก็เป็นไปได้

9) Dark Mode


     หากคุณเล่นสมาร์ทโฟนวันละ 8 ชั่วโมง เราคือเพื่อนกัน และเพื่อนสนิทที่ช่วยชีิวิตเราได้ก็คือ Dark Mode นั่นเอง ดูเหมือนว่าในยุคนี้การทำ UX , UI บนทุกแพลตฟอร์มต้องมี ตัวเลือก Dark Mode ให้กับ User เสมอ และสิ่งนี้ คือ เทคโนโลยีที่เราต้องตามความต้องการของผู้บริโภคให้ทัน

10) รูปภาพที่เรียล ดูมีชีวิตชีวา


     นักการตลาดที่ดีต้องเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภค ส่วนนักออกแบบก็ต้องสร้างงานออกแบบไปให้โดนใจถูกกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเมื่อเป็นการตลาดบ้านเรา รูปภาพมักจะสื่อสารได้ดีกว่า Text เสมอ และแน่นอนว่าการใช้รูปภาพคนจริงๆ หรือภาพที่มี Action จริงๆ จะช่วยให้ภาพมีการเล่าเรื่องและสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ผลลัพธ์ของการทำจึงสามารถสร้าง Engagement ได้ง่ายกว่าค่ะ

   และนี่ก็เป็นการคาดการณ์ที่เรานำมาฝากทุกคน แต่ในท้ายที่สุดเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2021 อาจมีการแปรผันไปตามสถานการณ์ และสภาพสังคม ถึงจะยังไม่มีใครรู้ว่าผลมันจะออกมาแบบที่เราเดาเอาไว้หรือไม่ แต่อย่างน้อย ๆ ก็น่าจะเป็น Inspiration ในการสร้างผลงานใหม่ ๆ ได้ และโลกแห่งการออกแบบกราฟิกกำลังเติบโตอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะรสนิยม รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยังไงก็ตามนักออกแบบต้องไม่ลืมที่จะอัปเดตเทรนด์ให้ทันโลกกันด้วยนะค้าา ~

Related posts
ดิจิทัลต้องรู้!ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

เล่างานออกแบบให้ตรงกับความคิดด้วย Moodboard พร้อม 7 เว็บ สร้าง Moodboard เจ๋ง ๆ

ดิจิทัลต้องรู้!ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

7 เทคนิคการเลือกใช้ฟอนต์ในงานออกแบบ

ดิจิทัลต้องรู้!ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

ยกระดับสู่การเป็น "ฟรีแลนซ์มืออาชีพ" ต้องทำอย่างไร ไปดูกัน

ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

8 เว็บไซต์ แจกภาพวาดลายเส้นฟรี!

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]