ดิจิทัลต้องรู้!ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

เล่างานออกแบบให้ตรงกับความคิดด้วย Moodboard พร้อม 7 เว็บ สร้าง Moodboard เจ๋ง ๆ

ทำความรู้จักกับ Moodboard (มู้ดบอร์ด)

Moodboard (มู้ดบอร์ด) นั้นเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการออกแบบ เป็นเครื่องมือช่วยสื่อสารระหว่างทั้งลูกค้า และนักออกแบบ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อความยาก-ง่าย และกำหนดทิศทางในการออกแบบ ‘มู้ดบอร์ด’ นี้ช่วยลดช่องว่างระหว่างภาษาและภาพที่อาจจะให้เกิดความเข้าใจกันคลาดเคลื่อน เช่นสิ่งที่ลูกค้าต้องการเป็นอย่างนี้นะ ในมู้ดบอร์ดมีครบอย่างที่ลูกค้าต้องการหรือเปล่า เพื่อทำการสรุปให้แน่ใจว่าทุกคนนั้นมีความเข้าใจตรงกัน ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบ

โดยใน Moodboard (มู้ดบอร์ด) เป็นเรื่องของการใช้เพื่อนำเสนอภาพรวม โทนอารมณ์ของงาน ให้ตัวเราและตัวลูกค้าเห็นจินตนาการของผลงานออกแบบที่จะนำเสนอ แบบนี้ลูกค้าโอเคไหม ? ทำให้มองเห็นทิศทางของงานชัดเจน เข้าใจได้ง่ายขึ้นและนำเสนออารมณ์งานออกแบบที่แตกต่างกันได้อย่างไร ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราได้เห็นความสำคัญว่าการทำ Moodboard นั้นมีประโยชน์ต่อกระบวนการทำงานของนักออกแบบและนำเสนองานต่อลูกค้าเป็นอย่างมาก

ทำ Moodboard ช่วยอะไรเราได้บ้าง

เปลี่ยนความคิดให้เห็นเป็นรูปธรรม 
ลองคิดดูว่าการพูดเพื่ออธิบายความคิดให้เห็นเป็นภาพ กับมีภาพให้เห็นว่าสิ่งที่เราคิดนั้นเห็นเป็นภาพอย่างไร ทำให้คนฟัง (โดยเฉพาะลูกค้า) เข้าใจความคิดและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น Moodboard ช่วยแก้ปัญหาตรงนั้นได้อย่างดี ให้เห็นแนวทางก่อนที่จะลงมือออกแบบตามความต้องการของลูกค้า 

ตัวช่วยสำคัญกับการทำงานร่วมกับลูกค้า
หน้าที่ของนักออกแบบคือนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของตัวเรา โดยมีความชอบของลูกค้าเป็นคำตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ Moodboard เป็นการช่วยกำหนดทิศทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ลูกค้ามีเวลาเลือกสี หรือปรับเปลี่ยนองค์ประกอบที่ชอบ ไม่ชอบ เห็น mood and tone ของงานเรียบร้อย นักออกแบบจึงค่อยลงมือ เมื่อไดเรกชั่นชัดเจน งานออกแบบก็จะชัดเจนตรงกับความต้องการ ไม่ต้องแก้หรือปรับเยอะ ช่วยร่นระยะเวลาการทำงานได้อย่างดี

เริ่มทำ Moodboard ต้องทำอย่างไร

ตั้งโจทย์/หาไอเดียที่ต้องการ
ลองตั้งโจทย์ในสิ่งที่คุณกำลังจะทำ อยากได้หน้าตา สีสันประมาณไหน

ค้นหาและรวบรวม สิ่งที่คิดว่าตรงกับที่เราคิดไว้
หาสิ่งที่ใกล้เคียงโจทย์จากหลายๆ รูปแบบมารวมกัน ทั้งภาพ สี ตัวอักษร สไตล์กราฟิกก็ได้

จัดวางองค์ประกอบให้เห็นไอเดีย
นำสิ่งที่ได้มาทั้งหมดจัดวางรวมกันให้เห็นภาพกว้างๆ ของสิ่งที่กำลังจะออกแบบ

เพิ่มรายละเอียดและคำอธิบายช่วยได้
จุดไหนดูแล้วอยากเน้นให้เข้าใจ หรือ ดูสื่อสารได้ยาก ใช้การลงรายละเอียดหรือใส่คำอธิบาย

ลองหา Moodboard อื่นๆ มาดูแนวทางเพิ่มเติม
วิธีการทำมีหลากหลายรูปแบบ สามารถค้นหาวิธีการจัดวาง การนำเสนอเพิ่มเติมได้

เราคัดสรรเว็บไซต์ที่ช่วยนักออกแบบในการสร้าง Moodboard คุณภาพดีพร้อมฟังก์ชันให้ใช้งานหลากหลายมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

MILANOTE

https://milanote.com/

เป็นเว็บสร้าง Moodboard ที่น่าสนใจลองใช้งานเลยทีเดียว เหมาะกับทางทำงานออกแบบที่เป็นโปรเจกต์ที่มีรายละเอียดงานซับซ้อน การใช้งานก็เพียงลากเมนูทางด้านซ้ายเข้ามาใส่ในเท็มเพลต 

สามารถสร้าง Moodboard ได้ถึง 100 เท็มเพลต สำหรับเวอร์ชั่นทดลองใช้งานฟรี แต่ถ้าหากเป็นใช้งานปริมาณมากหรือโปรเจกต์ที่ซับซ้อน ก็เพียงแค่อัปเกรดจ่ายปีละประมาณ 400 บาท เท่านั้น หากทำงานเป็นทีมขนาดใหญ่ 10 หรือ 50 คน ก็อยู่ที่ประมาร 1500 – 3000 บาทต่อเดือน

CANVA

https://www.canva.com/create/mood-boards/

นอกจากทำเท็มเพลตสวย ๆ สำหรับโซเชียลมีเดียแล้ว การทำงานของฟังก์ชั่นสร้างมูดบอร์ดของ Canva นั้นง่ายมาก ไม่ซับซ้อน เหมาะกับคนที่ต้องการนำเสนอไอเดียคร่าว ๆ 5 ขั้นตอน 

– เปิด  เพียงลงทะเบียนได้ทั้งอีเมล เฟซบุ๊ก เข้าใช้งานฟรี 
– มองหา มองหาเท็มเพลต ที่เหมาะกับงานของเรา สามารถอัปโหลดภาพเพิ่มได้ 
– เลือก ภาพ ลายเส้น ที่ถูกใจ และเหมาะกับงาน
– จัดเรียง งานให้เหมาะ
– บันทึกและแชร์ เลือกไฟล์ที่จะบันทึกได้หลายรูปแบบ .png .jpg .pdf หรือภาพเคลื่อนไหว .gif หรือ .mp4

ถ้าอยากได้ของตกแต่งเพิ่มใน moodboard ก็สามารถเลือกซื้อ design assets ในเว็บได้ตามต้องการ

MURAL

https://www.mural.co/

เป็นอีกเว็บสร้างอีกตัวที่แนะนำให้บุ๊กมาร์คไว้ใช้งานเพราะทำได้มากกว่าเป็น moodboard ความดีงามของเว็บนี้คือมีเท็มเพลตสำเร็จรูปสำหรับทำโปรเจกต์ที่ครอบคลุมทั้งจักรวาลด้านงานออกแบบ ทั้ง UX/UI, business canvas, story board, การทำ journey หรือแม้แต่ workflow ที่มีให้เลือกกว่า 50 แบบ พร้อมทีมให้คำปรึกษาด้านการออกแบบอีกด้วย ลงทะเบียนเข้าใช้งานได้ฟรีแต่จำกัดการใช้งานในบางฟังก์ชั่น แต่ถ้าต้องใช้งานทำโปรเจกต์แบบรายเดือนเว็บนี้ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

ADOBE SPARK

https://spark.adobe.com/sp

ถ้างานด้านสายครีเอทีฟแล้วเว็บ Adobe เป็นหนึ่งชื่อที่นักออกแบบต้องนึกถึง และมีไอเทมลับที่ไม่ค่อยมีคนรู้ว่า Adobe มี moodboard ให้ใช้งานด้วย ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Adobe ก็สามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานได้ง่าย ๆ  ขั้นตอนไม่ยุ่งยากเลย เพียงแต่เริ่มจากหาแรงบันดาลใจที่มีให้เลือกเพียบ แล้วปรับแต่งให้เป็นตามสไตล์ที่ต้องการใช้งาน และเพิ่มความโปร ฯ moodboard ด้วย design assets ของนักออกแบบเจ๋ง ๆ พื้นที่เท็มเพลต จะลด เพิ่ม ขยาย พื้นที่การทำงานได้ก็ง่าย เพื่อสวยสมใจแล้วก็เพียงดาวน์โหลด จะแชร์ให้เพื่อนเห็นหรือพิมพ์ออกเป็นชิ้นงานได้งานก็มีฟังก์ชันให้เลือกครบ การใช้งานฟรีแบบจำกัด แต่สามารถเลือกซื้อ design assets เพิ่มได้ไม่จำกัด

NIICE

https://niice.co/

Niice มีคุณสมบัติการใช้งานเหมือนกับเครื่องมือสร้าง Moodboard คล้าย ๆ กับ  InVision  แต่มีความพิเศษคือการกำหนดความปลอดภัยของไฟล์ สามารถส่งลิงก์ที่มีการป้องกันด้วยรหัสผ่านไปยังลูกค้าได้อีกด้วย Niice นั้นสามารถทำงานร่วมฟังก์ชั่นกับ Slack และ Dropbox และสามารถทำงานร่วมกันกับหลาย ๆ คน ได้คราวเดียว ใช้งานได้ฟรีบางฟังก์ชัน อัปเกรดแบบ Pro ประมาณ 300 บาท

MIRO

https://miro.com/templates

เว็บไซต์สร้างเท็มเพลตสำเร็จรูป สำหรับงานออกแบบที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมีแพลตฟอร์มเหมาะสำหรับใช้สำหรับสร้างโปรเจกต์ การทำงานที่ต้องการแสดงให้เห็นเส้นทางการทำงานที่ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการคิดงาน การทำโครงสร้างการทำงานที่ซับซ้อน อาทิเท็มเพลตงานด้านกลยุทธ์ เวิร์กโฟลว การจัดการโครงการ ไปจนถึงโปรเจ็กต์งานด้าน HR ใช้งานได้ฟรีแต่จำกัด 1 บัญชี และคุ้มค่ามากหากจะเสียสตางค์อัปเกรดเพื่อทำโปรเจกต์ร่วมกับทีม

PINTEREST

https://www.pinterest.com/ 

เป็นเว็บที่รวบรวมแรงบันดาลใจให้คนทำงานครีเอทีฟทุกประเภท สามารถเลือกและ pin ภาพที่ต้องการเก็บเป็นคอลเล็กชันได้แบบไม่จำกัด และเลือก pin จากคอลเล็กชันภาพก็มีแบบไม่จำกัด แต่การใช้งานเหมาะทำ moodboard หรือ pin ภาพที่ชอบสำหรับเก็บไว้เป็น ref หรือดูส่วนตัวมากกว่าใช้ทำงานเพื่อส่งให้ลูกค้า หรืองานที่เป็นทางการ

กรอกเมลทิ้งไว้สิคะ เราจะส่งบทความดีๆ ให้อ่านก่อนใคร ❤️

Related posts
ดิจิทัลต้องรู้!สาระจุกๆ

รวมเทคนิค "เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์" ก่อนจะเป็นคนแพร่ข่าวปลอมไม่รู้ตัว

ดิจิทัลต้องรู้!ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

7 เทคนิคการเลือกใช้ฟอนต์ในงานออกแบบ

ดิจิทัลต้องรู้!ใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

ยกระดับสู่การเป็น "ฟรีแลนซ์มืออาชีพ" ต้องทำอย่างไร ไปดูกัน

การตลาดดิจิทัลดิจิทัลต้องรู้!

6 หนังสอนธุรกิจชั้นดีในยุคใหม่ ที่เจ้าของกิจการควรหาโอกาสดู

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]