UPZ Update

เทคโนโลยี “โคลนเสียง” จุดเริ่มต้นของโลกที่จะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล !!

      เมื่อไม่นานมานี้ หนึ่งในบริษัทของสหรัฐได้ทำการเปิดตัว “เทคโนโลยีโคลนเสียง” ออกมา โดยใช้ AI เป็นตัวประมวลผลและทำการโคลนเสียงของมนุษย์ เพื่อนำมาใช้สร้างสื่อคอนเทนต์ ได้โดยง่าย เพียงแค่พิมม์ข้อความต่าง ๆ ลงไป ก็จะสร้างเสียงหรือบทพูดนั้น ๆ ออกมาได้ ซึ่งไม่ต่างไปจากที่เจ้าของเสียงคนนั้นพูดออกมาจริง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวในปัจจุบัน ยังทำได้แค่เป็นสื่อโฆษณาบนวิทยุเท่านั้น

คำถามคือ “ถ้าเทคโนโลยีดังกล่าวสมบูรณ์ขึ้นมาจริง ๆ จะเป็นอย่างไร ?”

อะไรคือเทคโนโลยี “โคลนเสียง” ที่สมบูรณ์ ?

      สิ่งที่จะบอกว่าเทคโนโลยีโคลนเสียงนี้สมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ ขึ้นอยู่กับสิ่งเดียวเท่านั้น นั่นคือความสามารถที่จะหยิบตัวเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งาน ประกอบไปด้วยทั้งหมด 5 ข้อด้วยกัน คือ

  1. สามารถใช้เสียงดังกล่าวสร้างบทพูด หรือคำบรรยายต่าง ๆ ได้โดยง่าย เช่น การเปลี่ยนข้อความจากในสคริปต์มาเป็นเสียงที่ต้องการ หรือเปลี่ยนเสียงการพูดของเรา ให้กลายเป็นเสียงที่โคลนไว้ได้เป็นต้น ซึ่งเสียงดังกล่าวจะต้องมีการแสดงออกมาตามจังหวะของผู้พูดนั้น ๆ โดยตรง

  2. สามารถใช้เสียงที่โคลนมาได้ไม่ต่างไปจากตัวเจ้าของเสียงเอง ทั้งจังหวะ อารมณ์ หรือเอกลักษณ์ในการออกเสียงคำ ๆ หนึ่ง สำเนียง พูดง่าย ๆ คือต่อให้ไม่มีเจ้าของเสียงอยู่ ก็สามารถสร้างคำพูดที่เหมือนกับตัวเจ้าของเสียงได้แบบแป๊ะ ๆ

  3. สามารถปรับแต่งเสียงดังกล่าวได้โดยง่าย และทุกอย่างต้องเป็นธรรมชาติ ไม่ต่างไปจากมนุษย์ เช่น เราอาจโคลนเสียงของตัวเราเอาไว้ แต่ให้มีการพูดเหมือนกับของอีกบุคคล แต่ตัวเสียงเป็นเสียงของเรา หรือจะไม่เอาใครมาเป็นต้นแบบเลยก็ได้ แต่เราต้องตั้งค่าได้ว่าให้เสียงดังกล่าวพูดออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งต้องพูดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต่างจากมนุษย์คนหนึ่ง

  4. เทคนิคสำหรับใช้ในการโคลนเสียง จะต้องใช้ง่าย ไม่เสียเวลา อาจใช้เวลาไม่กี่นาทีในการพูดคีย์สำคัญของเสียงออกมา แล้วให้ AI มาวิเคราะห์ประมวลผลต่อ หรือใช้เทปเสียงที่อัดเอาไว้ของเจ้าของเสียงมาสร้างเป็นต้นแบบก็ได้ ที่สำคัญคือ จะต้องใช้เวลาไม่นาน และความถูกต้องจะต้องมากกว่า 90% ขึ้นไป

  5. เทคโนโลยีการโคลนเสียงจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่สามารถถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด หรือไม่ถูกต้อง หรือถ้านำมาใช้ ก็จำเป็นต้องมีวิธีที่จะตรวจสอบได้ ถ้าไม่สามารถตรวจสอบได้ จะถือว่าเทคโนโลยีนี้เป็นเทคโนโลยีที่อันตรายมาก ๆ สามารถสร้างความวุ่นวายให้กับโลกได้อย่างที่ไม่สามารถประเมินความเสียหายได้เลยทีเดียว

ประโยชน์ & การนำไปใช้ สำหรับเทคโนโลยี “โคลนเสียง”

     หากพูดแค่เรื่องประโยชน์ และการนำไปใช้เพียงอย่างเดียว เทคโนโลยีโคลนเสียงจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญของทั้งวงการสื่อ หุ่นยนต์ AI ความปลอดภัย และอื่น ๆ นานับประการ

ในแง่ของสื่อ การทำคอนเทนต์ การโฆษณา : ในทุกวันนี้เราต้องใช้ทั้งผู้ประกาศข่าว พิธีกร นักพากย์ นักจัดวิทยุ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งต้องใช้ต้นทุน เวลา และความเสี่ยงที่จะผิดพลาดค่อนข้างมาก หากเทคโนโลยีโคลนเสียงถูกพัฒนาโดยสมบูรณ์ เราจะไม่จำเป็นต้องจ้าง หรือเรียกขอใช้บริการสายอาชีพต่าง ๆ เหล่านี้ได้ทั้งหมด รวมถึงยังลดทุกขั้นตอนที่เกี่ยวกับการอัดเสียงลงไปได้แทบจะทุกกระบวนการ เผลอ ๆ แค่เขียนสคริปต์เสร็จ ก็สามารถอัดรายการได้เลย โดยไม่ต้องกลัวความผิดพลาดใด ๆ ด้วยซ้ำ

เกิดอาชีพและบริการใหม่ : แม้เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้ผู้คนหลาย ๆ อาชีพต้องตกงาน แต่ก็จะแทนด้วยธุรกิจบริการรูปแบบใหม่ อย่างการให้เช่าใช้เสียงของตัวเอง การขายเสียง และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถสร้างเป็นสินทรัพย์ของตนเองได้ในระยะยาว

ระบบจำลอง AI หุ่นยนต์ หรือผู้ให้บริการทางดิจิทัล จะสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ : เคยบ้างไหมที่โทรไปปรึกษาเกี่ยวกับบริการ แล้วโดนคนในสายใช้คำพูดหรือน้ำเสียงที่ไม่ดีกลับมา หรือบางครั้งการฟังเสียงแบบหุ่นยนต์ที่ดูไม่เหมือนมนุษย์พูด ก็อาจทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ได้รับการบริการที่ดีพอ ระบบโคลนเสียงจะทำให้การบริการต่าง ๆ ระบบหุ่นยนต์ แอป หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พูดได้ ดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น สามารถควบคุมคำพูดที่ฟังดูดีและสามารถควบคุมอารมณ์ได้อย่างแม่นยำ 

ความปลอดภัยที่สูงขึ้น : หากเทคโนโลยีนี้สมบูรณ์ เสียงของเราจะกลายเป็นระบบยืนยันตัวตนได้อีกหนึ่งอย่าง เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานทุกอุปกรณ์ หรือการเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้โดยง่าย รวมไปถึงยังสามารถตรวจจับว่าผู้พูดเป็นใครได้อีกด้วย

การแพทย์จะก้าวหน้าไปอีกระดับ : ผู้ที่มีความบกพร่องไม่สามารถพูดได้ จะกลับมาพูดได้อีกครั้ง ในลักษณะที่เป็นธรรมชาติและเหมือนมนุษย์มากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการพิมม์ หรือการอ่านตามภาษามือก็ตาม แต่สิ่งนี้จะทำให้พวกเขาสามารถสื่อสารกับผู้คนได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการโคลนเสียงที่สมบูรณ์ เมื่อสามารถปรับน้ำเสียงหรืออารมณ์ได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้ด้านจิตวิทยา เพื่อสื่อสารกับผู้มีปัญหาทางจิต ด้วยเสียงและอารมณ์ที่เหมาะสมได้อีกด้วย

“การโคลนเสียง เทคโนโลยีที่อาจกลายเป็นดาบ 2 คม”

     จะเป็นอย่างไรถ้ามีคนปลอมเสียงของเรา แล้วนำไปใช้เสีย ๆ หาย ๆ … จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า AI สามารถร้องเพลงได้เพราะมากกว่าศิลปินนักร้องมืออาชีพ ? … ดีจริงเหรอ การไม่มีนักพากย์ ผู้ประกาศ ออกมาปรากฎตัว แต่มีแค่เสียงก็สมบูรณ์พร้อม ? … และอีกหลากหลายคำถามที่สามารถสร้างผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้างได้… 

     ผมไม่สามารถตอบคำถามได้ในตอนนี้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอนาคตเมื่อเทคโนโลยีนี้สมบูรณ์พร้อมใช้งาน แต่ในท้ายที่สุดตามประวิติศาสตร์ของมนุษย์ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมา แม้จะดีเลิศมากแค่ไหน ก็จะมาพร้อมกับกฎเกณฑ์ ที่จะปกป้องตัวของมนุษย์ด้วยกันเองอยู่เสมอ ๆ

“การเปลี่ยนแปลงจะต้องเกิดขึ้นในสักวันหนึ่งอยู่แล้ว จงอย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง แต่จงปรับตัวเมื่อมันเกิดขึ้น”

กรอกเมลทิ้งไว้สิคะ เราจะส่งบทความดีๆ ให้อ่านก่อนใคร ❤️

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]