ดิจิทัลต้องรู้!สาระจุกๆใต้โต๊ะดีไซน์เนอร์

อยากเพิ่มอันนั้นใน Artwork จัง มันเรียกว่าอะไรนะ

อยากจะบรีฟงาน หรือคอมเมนต์งาน มีภาพแบบนั้นในหัวแบบนั้น แบบนี้ แต่นึกชื่อเรียกไม่ออก ไม่รู้จะทำยังไงดี วันนี้จะพามารู้จักกับคำศัพท์ต่างๆ ที่จะทำให้คุณไม่เคอะเขินหรือเรียกถูกเรียกผิดอีกต่อไป ลองไปดูกันดีกว่าค่าาา ว่าเรียกว่าอะไรกันบ้าง

FLARE ( แสงแฟลร์ )
คือแสงที่วาบจากแหล่งกำเนิดแสงที่มีความเข้มมากๆ (เช่น ดวงอาทิตย์ หลอดไฟ แฟลชกล้อง ไฟหน้ารถเป็นต้น) ในทางการออกแบบมีการนำเจ้าแสงตัวนี้มาใช้ จะทำให้เกิดความรู้สึก อลังการ ตื่นเต้น ราวกับหนังแอ็กชั่น ข้อควรระวังคืออย่าใช้มากจนเกินไป

VECTOR ( ภาพเวกเตอร์ )
คือกราฟิกที่ประกอบไปด้วยจุดและเส้น สร้างขึ้นมาจากรูปทรงที่ถูกกำหนดโดยสมการคณิตศาสตร์ ข้อดีของไฟล์ประเภทนี้คือ ต่อให้ขยายภาพเท่าไหร่ก็ยังคงความชัดเสมอ ไม่แตกเป็นเม็ดๆ จึงเหมาะกับงานป้ายโฆษณาหรือโปสเตอร์ที่มีขนาดใหญ่มากๆ นอกจากนี้มักทำเป็นภาพกราฟิกต่างๆ เพื่อสื่อความหมายได้อีกด้วย


TEXTURE ( พื้นผิว )
เป็นการทำให้เกิดผิวสัมผัสกับวัตถุได้ด้วยตาเปล่า แม้ไม่ได้สัมผัส สามารถสร้างความรู้สึกต่อสิ่งนั้นให้แตกต่างกันออกไป เช่น หินอ่อน ปูน ไม้ แก้ว หรือแม่กระทั้งความวาวของวัตถุ แต่ละชนิดล้วนมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง และมักถูกนำมาใช้สร้างอารมณ์ความรู้สึกในงานได้

PATTERN ( ลวดลายทำซ้ำ )
เป็นภาพที่เกิดจากการทำภาพเดิม ซ้ำๆ จนเกิดเป็นลวดลายที่ถูกทำซ้ำ โดยทำให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ และสามารถสร้างลวดลายที่ไม่ซ้ำได้ไม่รู้จบ มักถูกนำมาใช้ในงานออกแบบอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังทำให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย

ICON ( ไอคอน )
คือ ภาพกราฟิกชนิดหนึ่งที่สามารถทำออกมาเพื่อสื่อสารความหมาย ทั้งที่เป็นคำ เป็นประโยค ด้วยการทำภาพกราฟิกให้มีลักษณะ เหมือนกับสิ่งนั้นๆ หรือ อากัปกิริยานั้นๆ ได้ และมันยังช่วยสื่อสารข้อความที่คุณต้องการไปยังผู้ใช้งานได้ดีมากกว่าข้อความปกติ แม้จะสื่อสารกันคนละภาษาก็ตาม


———————————————————————

Related posts
ดิจิทัลต้องรู้!สาระจุกๆ

รวมเทคนิค "เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์" ก่อนจะเป็นคนแพร่ข่าวปลอมไม่รู้ตัว

สาระจุกๆ

ฉันคิดบวกหรือแค่โลกสวยกันนะ? รู้จัก Romanticize เมื่อมุมที่เคยคิดว่าสวยงาม อาจไม่เป็นตามจริง

สาระจุกๆ

6 เทคนิคเขียน Resume เขียนอย่างไร ให้เพิ่มโอกาสได้งาน

วิเคราะห์การตลาดสาระจุกๆ

Generalized หรือ Specialized โลกการทำงานยุคนี้ต้องการคนแบบไหน?

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]