สาระจุกๆ

5 วิธีเตรียมตัว ก่อนสัมภาษณ์งานให้มงลง

สำหรับเด็กจบใหม่ คงไม่มีใครไม่กังวลกับการสมัครงาน เพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้ก้าวจากสังคมวัยเรียน สู่วัยทำงาน ซึ่งทุกคนต่างมีความฝันที่จะได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด แต่การจะผ่านไปถึงจุดหมายนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องเจอกับการสัมภาษณ์ และบททดสอบสุดหินจากนายจ้าง ไม่ต่างจากการเข้าประกวดคัดเลือกนางงาม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณคือ คนที่เหมาะสมกับตำแหน่งนั้นจริง

ดังนั้น เราจึงมาแนะนำวิธีเตรียมตัวก่อนการสมัครงานให้กับเด็กจบใหม่ ว่าควรต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนการสัมภาษณ์ เพื่อให้เหล่าผู้ประกวดคัดเลือกทั้งหลายเอาไปลองปรับใช้ดู ซึ่งหากใครที่ทำได้ครบทุกข้อรับรองว่ามีโอกาสชนะมงลงแน่นอนจ้า

Resume สวย เริ่ด เชิดไว้ก่อน

หมดยุคของรูปหน้าตรง ใส่ชุดปิดกระดุมถึงคอ และ Resume แบบเรียงความ เพราะหากเปรียบการสมัครงานเป็นการประกวดนางงาม

การส่ง Resume เพื่อสมัครงาน ก็ไม่ต่างจากรอบ Pre Screen ในการหาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าประกวด ดังนั้นการมี Resume ที่ สวย โดดเด่น แสดงถึงความเป็นตัวเอง และเต็มไปด้วยข้อมูลที่จำเป็นต่อการทำงาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมี

ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่เปิดโอกาสให้ผู้สมัคร สามารถดีไซน์ Resume ของตนเองได้อย่างอิสะ ซึ่งเราสามารถที่จะออกแบบ ใส่ความเป็นตัวตนเข้าไปได้ เพื่อสร้างความดึงดูด

ความรู้รอบตัว ไหวพริบดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

เด็กจบใหม่มักคิดว่าผู้สัมภาษณ์งาน จะถามเพียงแค่เนื้อหาเกี่ยวกับตำแหน่งงาน หรือสิ่งที่เรียนมาเพียงเท่านั้น ซึ่งขอบอกเลยว่า คิดผิด!

เพราะมีบริษัทหลายที่ ที่ไม่ได้ถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งงานหรือ เรื่องที่เรียนมาเลยแม้แต่น้อย แต่เลือกที่จะใช้คำถามทางจิตวิทยาเพื่อทดสอบทัศนคติ และเชาว์ปัญญาของผู้สมัครงาน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณอาจจะเจอคำถามที่ชวนอึ้งไม่ต่างจากการอยู่บนเวทีประกวดนางงามจักรวาล


ยิ่งซ้อมเยอะ ยิ่งมีประสบการณ์

การหมั่นซ้อมตอบคำถาม หรือการทดสอบสำหรับตำแหน่งงาน เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการเตรียมความพร้อม เพราะช่วยลดความตื่นเต้นในก่อนการขึ้นเวทีจริงของคุณ และช่วยลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การซ้อมสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการโต้ตอบพูดคุยผ่านกระจก การแสดงบทบาทสมมุติกับคนใกล้ชิด การทบทวนผ่านหนังสือ Internet ฯลฯ ซึ่งยิ่งซ้อมบ่อย จะทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้งานมากขึ้น

ยิ้มสยาม มารยาทนางงาม

รอยยิ้ม ถือเป็นตัวช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณมีสิทธิ์ได้รับตำแหน่งได้ แม้ว่าความสามารถคุณนั้นอาจจะไม่โดดเด่นมาก เพราะการวางตัวที่ดี อ่อนน้อมถ่อมตน มีกริยามารยาทที่เรียบร้อย ย่อมสร้างความประทับใจให้กับคนที่พบเห็น

เนื่องจากการเป็นคนเก่งเพียงอย่างเดียว ไม่ใด้เป็นสิ่งที่จำเป็นเสมอไปสำหรับการทำงาน เนื่องจากความเก่งสามารถที่จะพัฒนาฝึกฝนทักษะได้

รู้อย่างงี้แล้วก็อย่าลืมหัดหมั่นยิ้ม หน้ากระจกบ่อยๆ เพราะไม่แน่ว่ารอยยิ้มนั้นอาจเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจจนทำให้คุณได้งานก็ได้นะ

มั่นหน้า มั่นใจ มั่นในความสามารถ

เพราะความมั่นใจ เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงความกล้าที่จะเผชิญสถานการณ์ของคุณ และสะท้อนถึงบุคลิกภาพที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

แต่ความมั่นหน้า และมั่นไจในความสามารถของคุณจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสมตามบริบท

การเชื่อมั่นในตัวเองจนเกินไป จนไม่รับฟังคนอื่น อาจจะไม่ส่งผลดีต่อคุณแน่นอน เราขอแนะว่าให้คุณลดมันลงบ้าง


———————————————————————

Related posts
ดิจิทัลต้องรู้!สาระจุกๆ

รวมเทคนิค "เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์" ก่อนจะเป็นคนแพร่ข่าวปลอมไม่รู้ตัว

สาระจุกๆ

ฉันคิดบวกหรือแค่โลกสวยกันนะ? รู้จัก Romanticize เมื่อมุมที่เคยคิดว่าสวยงาม อาจไม่เป็นตามจริง

สาระจุกๆ

6 เทคนิคเขียน Resume เขียนอย่างไร ให้เพิ่มโอกาสได้งาน

วิเคราะห์การตลาดสาระจุกๆ

Generalized หรือ Specialized โลกการทำงานยุคนี้ต้องการคนแบบไหน?

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]