การตลาดดิจิทัล

5 เหตุผลทำไมให้ Agency มาดูแลออนไลน์ ถึงดีกว่าลงไปลุยเอง


    ในทุกวันนี้ ดูเหมือนหลาย ๆ ธุรกิจ หรือ หลายๆ Brand นั้น มีแนวโน้มที่จะเริ่มใช้ Agency เข้ามาดูในส่วนของงาน Online, Advertising หรือจัดการเรื่องการตลาดของ Brand มากขึ้น เนื่องจากเริ่มค้นพบแล้วว่า การลงมือลุยเองนั้น มันช่างเป็นงานที่กินเวลาเยอะ และควบคุมค่าใช้จ่ายได้ยาก อีกทั้งยังไม่ใช่ Core Business ของตัวเองที่มีความเชี่ยวชาญพอในด้านนี้ ส่งผลให้เมื่อหลาย Brand ได้ทดลองใช้บริการ Agency มาบ้าง ก็ได้เปรียบเทียบถึงความแตกต่าง ก็อาจพบข้อดีที่มากกว่า ซึ่งบรรดาข้อดีที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันต่างๆ 

1) Agency มีความเชี่ยวชาญในเฉพาะทาง

      ด้วยความที่ Agency นั้น มีงานหลัก ๆ ในการดูแลงานแต่ละประเภทที่มีความเฉพาะทางอยู่แล้ว ทำให้ในทีมของ Agency มักอุดมไปด้วยผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านการทำการตลาดที่หลากหลาย รวมถึงความรู้ในการใช้ เครื่องมือต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งหาก Brand มาลงมือใช้เครื่องมือเหล่านี้เอง ก็ต้องมานั่งลงมือศึกษาใหม่ กว่าจะ Training พนักงานขึ้นมาได้ แถมยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการทั้งแบบรายปีหรือรายเดือนกันอีก

      อีกทั้งความเชี่ยวชาญเหล่านี้ก็ยังส่งผลไปถึงพวกเทคนิค ลูกเล่นต่าง ๆ อันมาจากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญที่ Agency ได้ผ่านมา และสามารถแก้ปัญหาให้ได้ โดยที่เจ้าของ Brand นั้นไม่ต้องลงมาปวดหัวเอง

2) Agency สามารถให้คำแนะนำกับ Brand ได้

        นอกจาก Agency จะทำหน้าที่ตามโจทย์ได้รับมอบหมายแล้ว โดยส่วนมากนั้น Agency ยังจะช่วยให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้กับ Brand ได้ด้วย โดยอาศัยประสบการณ์ที่ผ่าน ๆ มา จากหลากหลายธุรกิจ เพื่อนำมาปรับใช้กับ Brand ได้ จากประเภทธุรกิจที่มีความหลากหลายที่ได้ร่วมงานมาในก่อนหน้า โดยที่ไม่ต้องกลัวข้อมูลเราจะรั่วไหลไปถึงคู่แข่ง เพราะโดยทั่วไป Agency มักจะไม่เลือกลูกค้าที่อยู่ใน Segment ตลาดเดียวกัน

      ส่งผลให้นอกจาก Brand จะได้งานแล้ว ก็ยังจะได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ของธุรกิจอื่น ๆ ว่าเขาทำการโปรโมท หรือทำการตลาดออนไลน์กันอย่างไร และมีเทคนิคอะไรที่สามารถนำมาปรับใช้กับองคืกรตัวเองได้บ้างในอนาคต สิ่งเหล่านี้เจ้าของ Brand เองก็สามารถเรียนรู้จาก Agency ได้เช่นกัน

3) ต้นทุนอาจเท่ากัน แต่ไม่ต้องเปลืองแรง

          หลาย ๆ Brand อาจเลือกเริ่มต้นลงมือทำทุกอย่างเอง โดยไม่หวังพึ่งพา Agency เพราะคิดว่าค่าใช้จ่ายในการทำเองนั้นจะถูกกว่า แต่จริง ๆ แล้วการลงมือเองมีต้นทุนมากมาย ตั้งแต่การหาผูเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ อีกทั้งการติดต่อกับบรรดา Media ต่าง ๆ ทาง Agency เหล่านี้ก็มักจะคอนแทคหรือเส้นสายในการต่อราคามากกว่าอยู่แล้ว เพราะเป็นงานหลัก ในขณะที่ Brand ต้องลงไปลุยเองต่อรองใหม่เอง

     ดังนั้นสุดท้าย Brand อาจจะใช้ต้นทุนการทำสิ่งเหล่านี้ ด้วยต้นทุนที่เท่ากัน หรือสูงกว่าการใช้บริการของ Agency ด้วยซ้ำ แต่ในเมื่อจ่ายเท่ากันแล้ว เราจะปวดหัวเองทำไม ในเมื่อจ้าง Agency มีคนมาดูแลส่วนนี้ให้เราได้ทั้งหมด

4) ไม่ต้องจ้างพนักงานประจำเพิ่ม จบได้เป็นงานๆ

     การทำการตลาดแบบออนไลน์มีความจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในหลายด้านที่เจ้าของธุรกิจจะต้องมาตามหาคนเหล่านี้มาร่วมทีม อาทิ Creative, Designer, Content Writer หรือต้องเสียงบไปกับการพัฒนาบุคลากรในด้านนี้เป็นอย่างมาก ต่างกับบริษัท Agency ที่มีบุคคลากรที่มีความสามารถพร้อมเฉพาะทางเหล่านี้อยู่แล้ว การใช้บริการ Agency ก็เหมือนผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาลงมือทำให้โดยไม่ต้องหาบุคคลากรเหล่านี้เอง

     อีกทั้งด้วยงาน Campaign บางอย่าง ก็ไม่ได้เกิดขึ้นตลอด ในบางเดือนก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานในส่วนนี้ก็ดูเป็น Cost เปล่า ๆ แต่ถ้าใช้ Agency นั้นก็จะสามารถปิดจบได้เป็นงาน ๆ ในแต่ละช่วงเฉพาะเวลาที่ต้องการได้เลย

อย่างมาก

5) ตรงเวลา ได้ตามแผนงาน คุมงบได้

     สิ่งหนึ่งที่เหล่า Agency ต่างแข่งขันกันสูงมาก คืองานเป๊ะ ส่งตรงเวลา ตามแผนงาน ทำให้ค่อนข้างมั่นใจได้ในระดับนึงว่า หากกำหนด Timeline ขึ้นมาแล้ว บรรดา Agency ก็พร้อมที่จะทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพตามที่ตกลงกันเอาไว้ ภายในเวลาที่กำหนด ทำให้ Brand เองก็สามารถกำหนดแผนงานได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องลงแรงเอง

     อีกทั้งยังสามารถควบคุมงบประมาณได้จากค่าใช้จ่ายที่ตกลงกันเอาไว้เป็นงาน ๆ ไป โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้บานปลายจนปวดหัวในการทำการตลาดในแต่ละครั้ง

Related posts
การตลาดดิจิทัล

Cloud Kitchen แนวทางต่อลมหายใจ เมื่อร้านอาหารไม่มีหน้าร้านแล้ว

การตลาดดิจิทัล

"Momketing การตลาดฉบับคุณแม่" กระตุ้นต่อมซื้อมนุษย์แม่ยุคใหม่ ทำได้อย่างไร?

การตลาดดิจิทัลดิจิทัลต้องรู้!

6 หนังสอนธุรกิจชั้นดีในยุคใหม่ ที่เจ้าของกิจการควรหาโอกาสดู

การตลาดดิจิทัลดิจิทัลต้องรู้!

"เล่นไอจีให้มีรายได้" เทรนด์สร้างเงินสุดฮิตบน Instagram ในปี 2021

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]