การตลาดดิจิทัล

เจาะลึก 4 Platform สุดปังของจีน รู้ไว้ก่อนบุกตลาดจีน


     

      สิ่งสำคัญที่คนที่จะไปทำธุรกิจหรือหวังจะเข้าตลาดจีนควรรู้ก็คือ ประเทศจีนนั้นแบน Social Media ที่เป็นสากล ทั้ง Facebook/Instagram, Youtube, Twitter และอื่น ๆ อะไรพวกนี้จะไม่สามารถใช้งานได้หมด ทำให้ธุรกิจที่ใช้ Social Media เหล่านี้เป็น Platform เพื่อสื่อสารหรือเข้าถึงลูกค้าในระดับสากลนั้น ไม่สามารถใช้สิ่งเหล่านี้เข้าไปถึงที่จีนได้

       แต่ในขณะเดียวกันที่จีนเองก็มี Platform ต่าง ๆ เป็นของตัวเอง และแต่ละตัวก็สามารถแทนที่ Application ยอดฮิตได้เลยเหมือนกัน จนบางครั้งคนก็เรียกกันเองว่า อันนี้คือ Facebook จีน อันนั้นคือ Instagram จีน เพราะ Features ต่าง ๆ มันช่างละม้ายคล้ายกันเหมือนกันเหลือเกิน ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าถึงชาวจีนโดยไม่พึ่งพา Application เหล่านี้ เพราะจากข้อมูลปี 2020 ที่บอกว่าประชากรจีนมีประมาณ 1.4 พันล้านคน และกว่า 79% ของประชากร ต่างมีบัญชี Social Media จนนับว่าเป็นตลาด Social Media ที่ใหญ่ที่สุดแล้ว อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นไปอีก อีกยังมีเวลาการใช้งานเฉลี่ยถึง 5-6 ชั่วโมงต่อวัน

การเจาะเข้าไปในสื่อเหล่านี้ได้จึงเป็นโอกาสชั้นดี ที่จะเข้าไปเรียนรู้ Trend ต่าง ๆ และความสนใจของผู้คนในช่วงเวลานั้น ๆ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการสื่อสารชั้นดีที่จะกระจายเรื่องราวต่าง ๆ ของธุรกิจไปสู่คนเป็นจำนวนมาก ๆ วันนี้เลยอยากจะพามาแนะนำ 5 Application ตัวท้อปของจีน ที่ต้องรู้จักและเข้าใจการใช้งานของมันก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดที่นั่น

1. WeChat - ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งกับความครบเครื่อง

  • หมือน App อะไรในสายตาชาวโลก – All in one ของ Instagram + Whatsapp + Tinder + Online Banking (อะไรจะครบเครื่องปานนี้)
  • Features เบื้องต้น – สามารถใช้ Chat ได้, แชร์รูปและวิดีโอบน Timeline ของตัวเอง, ใช้ Shopping, ใช้ทำบริการ Payment ต่าง ๆ ได้เกือบทุกอย่าง 
  • User ที่ Active ในแต่ละเดือน: มากกว่า 1 พันล้าน Users (Q1 2020) 

 ดีต่อธุรกิจอย่างไร :

  1.      WeChat เหมือนอวัยวะอีกอย่างของชาวจีน
    ด้วยความที่ WeChat นั้นมี Features ที่หลากหลาย และโดยส่วนมากก็เข้าไปถึงการเป็นส่วนนึงในชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว ชาวจีนนั้นใช้ WeChat สำหรับ การจองร้านอาหาร, การจองตั๋วเครื่องบิน, ทำการลงทุน, ช้อปปิ้ง, จ่ายบิล, โอนเงิน หรือแม้กระทั่งแชร์รูปภาพ คลิป เรื่องราวส่วนตัวต่าง ๆ (เป็น Feature ชื่อ WeChat Moments) ลงไปได้ด้วย ส่งผลให้ชาวจีนส่วนมากใช้เวลาเฉลี่ยไปกับ WeChat ตกวันละ 70 นาทีเลยทีเดียว ธุรกิจจึงควรเริ่มต้นจาก WeChat เป็นอันดับแรก

  2.  Features สำหรับการทำธุรกิจที่เพียบพร้อม
    นอกจากการตอบรับด้าน Users ที่เป็นคนทั่วไปแล้ว ในอีกแง่มุมทาง WeChat ก็ให้ทางธุรกิจได้สร้าง Official Account ของตัวเอง เพื่อทำการสร้าง Content และทำ Promotion ต่าง ๆ ได้ ตลอดไปจนถึงการทำ CRM (Customer Relationship Management) ได้ด้วยซ้ำ จาก Functionsเหล่านี้
      2.1)  ช่องทางสนทนา 1-1 ระหว่าง Brand และลูกค้า
               ในส่วนนี้จะช่วยให้ Brand นั้นสามารถติดต่อกับลูกค้าโดยตรงได้ ผ่านทางช่องทาง Chat กันแบบ 1 ต่อ 1 เพื่อให้ Brand มีโอกาสเข้าถึง หรือให้บริการต่าง ๆ กับลูกค้าของพวกเขาได้โดยตรง และคอยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ตลอดเวลา
      2.2)  มีระบบการทำ Ads และ KOL อย่างดี
               นอกจากระบบทำ Ads ปกติที่ลงใน WeChat Moments ที่แสดงผลเหมือน Facebook Advertising แล้ว ทาง WeChat ยังมีรูปแบบการใช้ KOL (Key Opinion Leader) ซึ่งเป็นการตลาดที่ได้รับความนิยมในจีนมาก คอนเซปก็คือการเอา Influencer ด้านต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการทำการตลาด หรือทำ Content ให้กับ Brand เพื่อสร้างกระแส และความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นให้กับสินค้าและบริการ

2. Weibo - ไว้ปั่นไวรัลก็ได้ เอาไว้ขายของก็ดี

  • เหมือน App อะไรในสายตาชาวโลก – Twitter
  • Features เบื้องต้น – Post และแชร์เรื่องราวที่สนใจแบบจำกัดตัวอักษร คนส่วนมากใช้ Update Trend และข่าวสารต่าง ๆ
  • User ที่ Active ในแต่ละเดือน: มากกว่า 515 ล้าน Users (Q1 2020) โดยส่วนมากเป็นกลุ่มคนเมือง และกลุ่มพนักงานเงินเดือนอายุน้อยรายได้ดี

ดีต่อธุรกิจอย่างไร:

  1.     เรื่องราว Viral มักเริ่มต้นที่นี่
    ด้วยความที่ลักษณะการใช้งานค่อนข้างเหมือน Twitter ของ Weibo ส่งผลให้เมื่อมีเรื่องราวใหม่ๆ ที่น่าสนใจ คนก็พร้อมที่จะส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำควบคู่กับ KOL (การใช้ Influencer มาร่วมทำการตลาด) ก็จะยิ่งสร้างกระแสออกมาได้อย่างฉับไว และแพร่หลายในปริมาณมาก ๆ
     
  2.     เพิ่มระดับการเข้าถึงลูกค้า
    ตัว Brand เองยังสามารถสร้าง และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้เข้ามาพูดคุย หรือสนทนากันเกี่ยวกับสินค้าและบริการของ Brand ได้ด้วย อีกทั้งยังสามารถให้ Brand ได้สื่อสารไปยังกลุ่มคนที่มีความสนใจจริง ๆ ผ่านทาง Hashtag หรือการใช้ Ads นอกจากนี้ธุรกิจยังสามารถซื้อ-ขาย สินค้าผ่าน Platform นี้ได้โดยตรงเลยอีกด้วย

3. Tencent QQ - เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่สายบันเทิง

  • เหมือน App อะไรในสายตาชาวโลก – WhatsApp + Snapchat ที่มีเกมให้เล่น แถมยังส่งเมลได้
  • Features เบื้องต้น – Chat, เล่นเกมออนไลน์, รับ-ส่ง Email และ File ขนาดใหญ่, กลุ่มออนไลน์ที่มีคนใจสิ่งเดียวกัน, หาคู่เดท, ฟังเพลง, สร้าง Post บน Feed ตัวเอง
  • User ที่ Active ในแต่ละเดือน: 693.5 ล้าน Users (Q1 2020) เป็นกลุ่มพนักงานเงินเดือน ที่มีอายุค่อนข้างน้อยกว่า Platform อื่น ๆ แม้กำลังซื้อไม่มาก แต่มี Potential ในอนาคต

 

 ดีต่อธุรกิจอย่างไร :

  1.  ฐานลูกค้าเยอะ ช่องทางการโฆษณาที่หลากหลาย
    QQ ให้ทางธุรกิจมาเปิด Account ได้เป็นที่รู้จักในชื่อว่า Q Zone ด้วยปริมาณฐาลูกค้าที่เยอะและมีหลากหลายบริการ ทาง Tencent จึงมี Marketing Programs สำหรับธุรกิจ ที่นอกจากจะหาช่องทางโปรโมทแล้ว ยังทำ Content ให้กับ Brand อีกด้วย จากนั้นจึงไปเลือกลงในพื้นที่ต่าง ๆ ของ QQ อาทิ ในส่วนของ เกม, banner ไปจนถึงการเด้ง Pop-up กรณีที่ใช้เป็น Deskshop Version ด้วย

    แต่ทั้งนี้ด้วยความที่ฐานลูกค้าเป็นกลุ่มผู้มีอายุน้อย และกำลังซื้อต่ำ ธุรกิจควรดูให้ดีก่อนว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะใช่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ไหม เพราะโดยทั่วไปแล้วสินค้ากลุ่มที่เป็น Luxury ก็จะไม่เหมาะกับช่องทางนี้อย่างแน่นอนจากด้วยกำลังซื้อของผู้ใช้ส่วนมาก ในขณะเดียวกันกับธุรกิจที่เป็นกลุ่ม Entertainment กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียวโอกาสเข้าถึงลูกค้าอายุน้อยมากขึ้นจาก E-learning

  2. ช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาจากสถานการณ์ของ Covid-19 ที่ทำให้โรงเรียบต่างต้องปิดลง ทาง QQ จึงเห็นโอกาสที่จะให้นักเรียนได้เรียนตามปกติ เลยรีบปล่อย Feature ใหม่ที่ให้ครูนั้นสามารถ Live Stream และแชร์หน้าจอ เพื่อทำการสอนผ่านระบบ QQ Group ได้ และให้นักเรียนสามารถเข้าถึงชั้นเรียนผ่านได้ทั้งจากทาง PC และโทรศัพท์ รวมถึงส่งการบ้านผ่าน Platform ที่รองรับ File-Sharing ด้วย
 

4. Xiaohongshu (Little Red Book) - ส่ง Brand ความสวยความงามให้เฉิดฉาย

  • เหมือน App อะไรในสายตาชาวโลก – ยังไม่มี Application ไหนเหมือน
  • Features เบื้องต้น – เป็นส่วนผสมของ Social Media กับ Shopping ที่ทุกคนมาแบ่งปันรีวิว หรือประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงประสบการณ์การท่องเที่ยว ที่ผู้ใช้สามารถเป็นได้ทั้งผู้ซื้อ/ผู้ขาย และผู้สร้าง Content ใน Application เดียวกัน
  • User ที่ Active ในแต่ละเดือน: 300 ล้าน Users (2019)

 

ดีต่อธุรกิจอย่างไร :  

     Application สำหรับสาว ๆ ขาช้อปใน Gen-Z
จากข้อมูล Demographics ของผู้ใช้ Application ตัวนี้ในจีนแล้ว จะพบว่าผู้ใช้ส่วนมากจะเป็นผู้หญิงที่อายุน้อย ๆ ที่มี Passion ในการสร้าง Content ในการแชร์ประสบการณ์ ในการใช้สินค้าและบริการต่าง ๆ และหลงใหลใน Community ในกลุ่มคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน แม้ตลาดของ Little Red Book จะค่อนข้างเจ้าใหญ่ ๆ ในตลาดอย่าง WeChat ที่กระโดดลงมาในวงการ E-Commerce เหมือนกัน แต่ในแง่ของฐานผู้ใช้ที่เหนียวแน่น และรักการรีวิวเป็นชีวิตจิตใจแล้ว Little Red Book ก็เหมือนประตูอีกบานของ Brand ที่จะเปิดไปสู่ผู้ใช้ในกลุ่มที่สนใจใน Fashion, Beauty และ Cosmetic ได้เป็นอย่างดีเลย

 

Related posts
การตลาดดิจิทัล

Cloud Kitchen แนวทางต่อลมหายใจ เมื่อร้านอาหารไม่มีหน้าร้านแล้ว

การตลาดดิจิทัล

"Momketing การตลาดฉบับคุณแม่" กระตุ้นต่อมซื้อมนุษย์แม่ยุคใหม่ ทำได้อย่างไร?

การตลาดดิจิทัลดิจิทัลต้องรู้!

6 หนังสอนธุรกิจชั้นดีในยุคใหม่ ที่เจ้าของกิจการควรหาโอกาสดู

การตลาดดิจิทัลดิจิทัลต้องรู้!

"เล่นไอจีให้มีรายได้" เทรนด์สร้างเงินสุดฮิตบน Instagram ในปี 2021

Sign up for our Newsletter and
stay informed
[mc4wp_form id="14"]